วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 
ความรู้ที่ได้รับ


     วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ ทฤษฎีพัฒนาการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ ดังนี้

ทฤษฎีของทอร์แรน (แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์)     เสนอแนวคิดสร้างสรรค์ ได้แก่ ความคิดคล่องแคล่ว ความคิดยืดหยุ่นและความคิดริเริ่ม
แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์ 5 ขั้น-ค้นพบความจริง หาสาเหตุ คิดค้น หาข้อมูล- ค้นพบปัญหา หาว่าอะไรคือต้นตอของปัญหา 
-ตั้งสมมติฐาน หาวิธีแก้ หาทางออก
-ค้นพบคำตอบ หาวิธีการแก้จากสมมติฐาน
-ยอมรับผลจากการค้นพบ

ทฤษฎีของการ์ดเนอร์     ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา 9 ด้าน ได้แก่ ภาษา ดนตรี กีฬาการควบคุมร่างกาย มนุษยสัมพันธ์ ธรรมชาติศึกษา พลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา ตรรกวิทยาคณิตศาสตร์ มิติสัมพันธ์ และจิตวิเคราะห์


ทฤษฎีโอตา
     ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในตัวทุกคนสามารถพัฒนาได้ขั้น 1 ตระหนัก : ตระหนักถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อตนเองทั้งในอดีตและปัจจุบัน 
ขั้น 2 ความเข้าใจมีความรู้อย่างลึกซึ้ง
ขั้น 3 เทคนิคขั้น 4 ตระหนักในความจริง

ทฤษฎีของกิลฟอร์ด
     เรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวประกอบของสติปัญญา
      เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์
      ความมีเหตุผล
      การแก้ปัญหา

พัฒนาการร่างกาย  
ด้านการคิด 3 - 4 ปี ตัดเป็นชิ้นส่วนได้ 4 - 5 ปี ตัดเป็นเส้นตรง5 - 6 ปี ตัดเป็นเส้นโค้งหรือรูปร่างต่างๆได้
 ด้านการเขียน     3 - 4 ปี วงกลม     4 - 5 ปี สี่เหลี่ยม     5 - 6 ปี สามเหลี่ยม ด้านการพับ     3 - 4 ปี พับและรีด 2 ทบได้  4 - 5 ปี พับและรีด 3 ทบได้     5 - 6 ปี พับและรีดได้อย่างคล่องแคล่ว หลากหลายแบบ ด้านการวาด 3 - 4 ปี หัว  ตา ขา ปาก 4 - 5 ปี หัว ตา ปาก จมูก ร่างกาย เท้า     5 - 6 ปี 

     หลังจากนั้นอาจารย์ให้นำงานอาทิตย์ที่แล้วทั้ง 6 ชิ้นมาจัดแสดงผลงานบนกระดานหน้าห้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น